Em Bé Quê – Sáng tác: Phạm Duy – năm: 1953 | Độc Tấu Đàn Tranh Nguyên Kỳ.



Vietnamese Traditional Zither Cover – Em Bé Quê (Country Baby) – Nhạc sĩ Phạm Duy – năm 1953.

EM BÉ QUÊ – SÁNG TÁC PHẠM DUY.

1. Ai bảo chăn trâu là khổ chăn trâu sướng lắm chứ
Ngồi mình trâu, phất ngọn cờ lau và miệng hát nghêu ngao
Vui thú không quên học đâu nằm đồi non gió mát
Cất tiếng theo tiếng lúa đang reo em đánh vần thật mau

Chiều vương tiếng diều trên bờ đê vắng (ứ ư ư) xa
Đường về xóm nhà chữ i, chữ (ư ư ư) tờ
Lùa trâu nhốt chuồng gánh nước nữa là (a à a) xong
Khoai lùi bếp nóng, ngon hơn là (a à a) vàng

2. Em mới lên năm, lên mười nhưng em không yếu đuốị
Thầy mẹ yêu cũng vì trẻ thơ làm việc rất say sưa
Em biết yêu thương đời trai đời hùng anh chiến sĩ
Ước mong sao em nhớn lên mau vươn sức mạnh cần laọ

Kìa trăng sáng ngời đêm rằm trung, trung (ứ ư ư) thu
Đời vui trống ròn tiếng ca lẫy (ý y y) lừng
Từ ngõ ngách làng đèn đuốc rước triền miên
Bao người đóng góp vui chung một (ư ừ ư) miền

3. Trâu hỡi trâu ơi đi cầy trâu ơi đi cấy nhé
Đồng ruộng kia, với đồi cỏ kia là của những dân quê
Em bé dân quê Việt Nam là mầm non tươi thắm
Sức mai sau xây đắp quê hương cho nước giầu mạnh hơn.

Vàng lên cánh đồng khi trời vươn ánh (ứ ư ư) dương
Trẻ thơ nhớn dậy giữ quê, giữ (ứ ư ư) vườn
Đời vui thái bình cây lúa sớm trổ bông
Cỏ ngàn thơm phức trâu ăn đầy (y ỳ y) đồng

NHẠC SĨ PHẠM DUY.
Phạm Duy (5 tháng 10 năm 1921 – 27 tháng 1 năm 2013), tên khai sinh Phạm Duy Cẩn là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được nhiều người đánh giá là nhạc sĩ lớn nhất của nền tân nhạc Việt Nam với lượng sáng tác đồ sộ cũng như đa dạng về thể loại, trong đó có rất nhiều ca khúc trở nên kinh điển và quen thuộc với người Việt. Nhạc của ông thường sử dụng những yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ truyền Việt Nam kết hợp với những kỹ thuật, cấu trúc của nhạc hàn lâm Tây phương, tạo nên một phong cách riêng với nhiều tác phẩm lớn có tính đột phá, giàu ảnh hưởng đối với các nhạc sĩ thuộc nhiều thế hệ. Ông cũng là người khởi xướng, định hướng nhiều trào lưu, phong cách mới mẻ cho nền tân nhạc Việt. Ngoài sáng tác và biểu diễn, ông còn có những công trình khảo cứu về âm nhạc Việt Nam có giá trị. Ông từng giữ chức giáo sư nhạc ngữ tại Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. Ông còn được coi như một nhà văn với 4 tập hồi ký được giới phê bình đánh giá cao về giá trị văn học lẫn giá trị tư liệu. Với hơn 70 năm sự nghiệp, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước, ông được coi là “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt Nam. Tuy vậy bên cạnh đó, các quan điểm nhìn nhận về ông cũng khác biệt, chủ yếu là do các vấn đề chính trị.

Khởi đầu sự nghiệp âm nhạc trong gánh hát Đức Huy với vai trò phó quản lý và ca sĩ hát lưu động. Từng tham gia Chiến tranh Đông Dương đến năm 1951, sau đó ông rời khỏi chiến khu rồi vào miền Nam Việt Nam để hoạt động âm nhạc. Phạm Duy là tên tuổi lớn và đầy ảnh hưởng tại miền Nam Việt Nam với những hoạt động tích cực dành cho cả âm nhạc và chính trị, và những hoạt động này còn tiếp diễn sau giai đoạn 1975, khi ông di tản sang Hoa Kỳ. Vì lý do chính trị, nhạc của ông bị cấm hoàn toàn tại miền Bắc Việt Nam sau 1954, và toàn Việt Nam sau 1975.

Năm 2005, sau nhiều lần về thăm quê hương, ông chính thức trở về Việt Nam sống và từ đó, một số ca khúc của ông mới bắt đầu được phép phổ biến lại. Tính cho tới tháng 1 năm 2014, có 244 ca khúc được cấp phép lưu hành (trong số đó có 53 ca khúc ngoại quốc do ông đặt lời Việt), trong số khoảng hơn 2000 ca khúc do ông sáng tác hoặc viết lời.

(Theo Wikipedia).

Facebook của Nguyên Kỳ:

© Bản quyền thuộc về Nguyên Kỳ
© Copyright by Nguyên Kỳ ☞ Do not Reup

BẤM SUBSCRIBE ĐĂNG KÝ KÊNH ĐỂ LUÔN ĐƯỢC CẬP NHẬT SỚM NHẤT NHỮNG VIDEO MỚI TỪ NGUYÊN KỲ.
PLEASE SUBSCRIBE TO SUPPORT ME.

#DantranhNguyenKy
#Đan_Tranh_Nguyen_Ky
#Dan_Tranh

Nguồn: https://tasla.vn/

Xem thêm: https://tasla.vn/van-hoa-doi-song/sang-tac/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.